Positioning và value proposition trong ngành học Marketing

Discussion in 'Australia' started by tanbui, Jul 24, 2021.

Tags:
  1. tanbui

    tanbui Member

    Joined:
    Aug 9, 2019
    Messages:
    10
    Likes Received:
    2
    Trophy Points:
    0
    Gender:
    Male
    Ngày cuối tuần tôi lướt facebook và nhìn thấy các bình luận sau về sự khác nhau giữa Positioning và value proposition:

    "Mình đã từng đọc một bài viết con sen nào đó hỏi về positioning với branding gùi và mình có tìm hiểu thêm thì Propositioning sẽ trả lời câu hỏi “Làm sao để sản phẩm, dịch vụ của bạn cải thiện được cuộc sống của khách hàng bằng những giá trị có thể đo lường được?”. Còn với Positioning sẽ trả lời câu hỏi “Làm sao để Brands của bạn chiếm tâm trí khách hàng nhiều hơn và làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường, có thể dựa vào giá, chất lượng dịch vụ…?”

    "Proposition là lời tuyên bố, lời hứa để thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm, dịch vụ sẽ đem đến giá trị cho khách hàng, giải quyết vấn đề của họ tốt hơn những đối thủ cạnh tranh khác. Vì vậy theo mình Position là một nhánh nhỏ trong Proposition."

    Cách đây nhiều năm về trước, Proposition còn mang nặng cái định nghĩa mà mọi người vẫn hay gọi là định vị cho một sản phẩm hay dòng sản phẩm nào đó thì ngày nay ngoài việc trả lời bạn là ai?, bạn có sản phẩm/ dịch vụ gì?, còn phải trả lời thêm 1 câu hỏi đó là bạn mang lại giá trị gì cho tôi?/ bạn làm gì cho tôi?.

    Điều này có nghĩa là ngoài việc đưa ra tính năng và hiệu suất của sản phẩm, bạn phải cam kết cho tôi thấy được mục đích và quan điểm bạn đưa sản phẩm này ra thị trường. Hãy cho tôi thấy điểm đặc biệt, lợi ích và giá trị sản phẩm của bạn mang đến cho cộng đồng cũng như điểm khác biệt nổi bật của bạn so với các đối thủ cùng phân cấp.

    Như vậy đây là một sự khẳng định về niềm tin mà chắc chắn khách hàng sẽ nhận được giá trị mà họ xứng đáng nhận được khi bỏ túi tiền ra mua sản phẩm/ dịch vụ. Để phần này được đón nhận thì tốt nhất bạn nên đưa ra các thông điệp, cam kết một cách rõ ràng, đơn giản (đọc là hiểu) và tốt nhất là nó là của riêng bạn - chỉ riêng bạn mới có.

    Vậy làm thế nào để khách hàng tin vào lời hứa/ cam kết của bạn? Tác hại khi bạn đưa ra những lời hứa/ cam kết/ khẳng định không chính xác? ( chắc phần này để làm 1 phần riêng)

    Position (P) thì chắc không cần giải thích rồi :D
    Note: Value proposition ( VP)

    Các nhãn hàng thường xây dựng các giá trị cho thị trường mục tiêu của họ thông qua tất cả các kênh tiếp thị kết hợp, trong đó lấy sản phẩm và giá là cốt lõi. Sau đó họ sẽ dựa vào 1 trong 2 yếu tố trên để làm VP cho nhãn hàng của mình đồng thời tập trung các nguồn lực để xây dựng và truyền đạt/thông báo/ bố cáo P của họ trên thị trường.

    Thường khi một công ty khởi đầu, họ sẽ tạo lập một chiến lược tiếp thị rõ ràng. Trong chiến lược này, phần lợi thế cạnh tranh dựa trên sức mạnh, khả năng, nguồn lực tổng hợp của doanh nghiệp đối với 3 phần: Khách hàng, thị trường, sản phẩm/ dịch vụ. Sau khi xác định được thông tin trên, họ sẽ tạo ra được một loạt các sản phẩm/ dịch vụ với các tính năng, giá cả và hình thức kết hợp tiếp thị khác nhau. Dĩ nhiên các sản phẩm này phải tạo ra được giá trị riêng biệt cho từng thị trường mục tiêu mà họ mong muốn nhắm vào.

    Để làm được điều này, mỗi 1 thương hiệu hay sản phẩm mà họ đưa ra cần phải có 1 VP đi kèm - đây là lí do để khách hàng mua sản phẩm đó

    Khi đã có hệ thống sản phẩm/ thương hiệu với từng VP riêng biệt, công ty/ nhãn hàng sẽ tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và nâng cao P của họ trên thị trường ( Họ muốn thị trường hiểu như thế nào về họ và đánh giá cao khả năng hiện diện của họ trên thị trường so với các đối thủ khác)

    Như vậy: một công ty hay nhãn hàng thường có nhiều VP khác nhau ( nhằm đến các phân khúc thị trường khác nhau) nhưng lại tập trung cho chỉ 1 và duy nhất một P công ty/ nhãn hàng.
     
    vnpc likes this.
  2. vnpc

    vnpc Hang Tran

    Joined:
    Jul 14, 2021
    Messages:
    1
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    0
    Gender:
    Female
    Cám ơn! Thông tin rất hữu ích
     

Share This Page